Các bệnh thường gặp của nhân viên văn phòng

20/06/2019 21/01/2019 1911 Lượt xem Hoa Thiên Thảo

Mọi người đều quan niệm, nhân viên văn phòng là công việc khá “nhẹ nhàng” vì luôn làm việc trong môi trường mát mẻ, có điều hòa,… Nhưng thực tế, môi trường văn phòng lại thường gây ra một số bệnh nguy hiểm. Hoa Thiên Thảo chia sẽ cùng bạn các bệnh thường gặp của nhân viên văn phòng. Đừng bỏ qua bài viết nhé.

Có thể Click để Hiện ra dàn ý [ Hiện ]

Nhân viên văn phòng, đặc biệt là chị em phụ nữ cần cảnh giác và kiểm tra sức khỏe định kỳ. Vì môi trường văn phòng tưởng an toàn, thế nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh. Nếu không cẩn thận và hạn chế những thói quen không tốt trong quá trình làm việc, một số căn bệnh nguy hiểm sau đây có thể “ghé thăm” bạn bất kỳ lúc nào. Cùng Hoa Thiên Thảo điểm danh 15 căn bệnh mà dân văn phòng thường gặp để có biện pháp phòng tránh kịp thời nhé.

1. Thoái hóa đốt sống cổ

Các bệnh thường gặp của nhân viên văn phòng - Hoa Thiên Thảo

Một trong số các bệnh thường gặp ở nhân viên văn phòng là thoái hóa đốt sống cổ. Căn bệnh này cần được nhắc đến đầu tiên vì hầu như tất cả mọi nhân viên văn phòng đều đã và đang gặp phải. Theo các bác sĩ chuyên về xương khớp, thoái hóa đốt sống cổ trước đây thường xuất hiện ở đối tượng từ 35 đến 40 tuổi. Nhưng theo xu hướng phát triển của thời đại mới, dự báo độ tuổi có thể mắc phải căn bệnh này đang dần trẻ hóa. Đặc biệt, giới nữ văn phòng sẽ chiếm tỷ lệ mắc bệnh cao hơn do cấu trúc cơ xương của nữ thường yếu và giòn hơn nam giới.

Nguyên nhân hình thành bệnh thoái hóa đốt sống cổ thường do các yếu tố sau: Làm việc quá sức, ngồi sai tư thế, ngồi lâu một chỗ. Thậm chí ngay cả việc thiếu ngủ cũng sẽ ảnh hưởng và là một trong những nguyên nhân khiến bệnh có xu hướng phát triển thêm.

Dấu hiệu nhận biết bệnh: Đau đầu vùng thái dương, đau trán, đau hai hốc mắt, chóng mặt, tê tay, ù tai, hoa mắt…. Tình trạng nặng hơn sẽ khiến đốt sống cổ biến dạng, vẹo cổ, co cứng cổ, hạn chế vận động,… Khi phát hiện một trong các dấu hiệu trên, bạn nên đến gặp bác sĩ ngay để có thể điều trị kịp thời trước khi bệnh biến chứng nặng hơn, có thể gây nguy hiểm đến thần kinh vận động của tứ chi, rối loạn dây thần kinh, thậm chí có thể dẫn đến bại liệt.

2. Đau lưng là 1 trong các bệnh thường gặp của nhân viên văn phòng

Căn bệnh thứ hai cũng thường xuyên xuất hiện trong danh mục các bệnh thường gặp ở dân văn phòng là đau lưng. Khi ngồi, dù sai hay đúng tư thế, cũng sẽ tăng áp lựng lên vùng cột sống hơn 50% so với khi đứng. Do đó, khi càng ngồi lâu, áp lực đè lên dây thần kinh cột sống càng nhiều. Các đốt sống phải “nai lưng” gánh những áp lực nặng nề của thân trên.

Các bệnh thường gặp của nhân viên văn phòng - Hoa Thiên Thảo

Khi ngồi nhiều, dễ dẫn đến đau nhức ngay vùng lưng. Chưa kể đến việc ngồi sai tư thế, vùng lưng càng dễ đau đớn hơn. Cột sống sẽ dễ bị thay đổi định hình, dẫn đến việc trẹo, vẹo cột sống. Ngoài ra, khi bạn căng thẳng trong công việc, các cơ bắp cũng sẽ bị căng cứng theo, đặc biệt là vùng cổ, vai và lưng. Nếu các cơ bị kéo căng trong thời gian dài và thường xuyên, sẽ hình thành nên bệnh đau lưng mãn tính.

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ:

3. Hội chứng ống cổ tay

Cụm từ “hội chứng ống cổ tay” từ lâu đã không còn xa lạ đối với dân văn phòng. Căn bệnh này ngày càng phổ biến trong giới văn phòng. Nguyên nhân phát sinh bệnh chủ yếu do việc thường xuyên sử dụng máy vi tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng,…

Triệu chứng thường gặp của căn bệnh văn phòng hội chứng ống cổ tay là: Tê cổ tay, tê bàn tay, cảm giác châm chích ở đầu ngón tay, tê rần cả cánh tay, vai,… Khi nhận thấy những dấu hiệu trên, bạn nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ để nhận được sự chẩn đoán chính xác và điều trị sớm. Hội chứng ống cổ tay ảnh hưởng đến khả năng vận động của bàn tay. Ở mức độ nghiêm trọng có thể gây teo cơ bàn tay, tổn thương dây thần kinh ở khu vực tay khó có thể phục hồi.

4. Cảm cúm, viêm phổi

Đừng nghĩ rằng môi trường văn phòng không ẩn chứa vi khuẩn và mầm bệnh. Khả năng truyền và lây nhiễm một số loại bệnh như cảm cúm, viêm phổi, đau mắt,… là rất cao nơi môi trường công sở. Bệnh này sẽ không chừa bất kỳ ai, nhưng nữ giới dễ nhiễm bệnh hơn do hệ miễn dịch yếu hơn nam. Bệnh thường gặp của nhân viên văn phòng này không chỉ dễ lây lan còn dễ tái phát. Chỉ cần trong môi trường công sở có người phát bệnh, những cơ thể có sức đề kháng yếu sẽ nhanh chóng bị lây nếu không có sự phòng tránh kỹ lưỡng.

5. Các bệnh lý về da

Văn phòng làm việc thường sử dụng điều hòa nhiệt độ. Vô hình chung khiến cho việc lưu thông không khí bị hạn chế. Vi khuẩn, mầm bệnh,… đặc biệt là bụi bẩn từ hồ sơ giấy tờ lưu giữ lâu năm rất khó thoát ra bên ngoài. Đây là một trong những nguyên nhân khiến chị em phụ nữ, ngay cả nam giới mắc phải một số bệnh lý về da như: Mụn, da khô, da mẫn cảm, viêm da dị ứng,… Hãy nhớ, làn da không chỉ gặp vấn đề khi tiếp xúc với tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài. Mà ngay cả môi trường làm việc tưởng chừng vô cùng an toàn, cũng ẩn chứa nhiều nguy cơ gây bệnh về da đấy nhé.

BÀI VIẾT MỚI NHẤT:

6. Viêm xoang

Thực tế, điều hòa nhiệt độ (máy lạnh) không hề tốt cho sức khỏe, đặc biệt là hệ hô hấp. 8 tiếng đồng hồ hoạt động trong không gian kín, trong không khí chứa nhiều bụi mốc,… Bên cạnh đó, bạn sẽ vô tình mang vào môi trường văn phòng thêm nhiều vi khuẩn từ bên ngoài do chúng bám vào quần áo của bạn. Và tất nhiên bệnh viêm xoang sẽ phát sinh từ việc mỗi ngày bạn hít vào rất nhiều bụi bẩn từ chính môi trường văn phòng này.

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm xoang rất dễ chẩn đoán. Thường xuyên nghẹt mũi, hắt xì, chảy nước mũi, khó thở, đau đầu, dễ dị ứng với môi trường,… Tình trạng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn nếu bạn không tìm cách khắc phục và điều trị kịp thời. Biến chứng bệnh viêm xoang gây nguy hiểm đến tính mạng là bệnh viêm màng não, nhiễm trùng ổ mắt,…

7. Trầm cảm

Áp lực cuộc sống, gia đình, công việc,… thậm chí cả áp lực xã hội khiến tỷ lệ dân văn phòng mắc bệnh trầm cảm ngày càng tăng cao. Theo thống kê, số lượng nhân viên văn phòng bị trầm cảm đang ngày càng tăng cao, đặc biệt là nữ giới. Con số bệnh nhân nữ mắc bệnh trầm cảm cao gấp 2 lần so với nam giới. Vì nữ giới khả năng chịu áp lực thấp hơn, nên dễ dàng rơi vào trầm cảm khi gặp điều gì đó không thuận lợi, không thể tự mình vượt qua được.

Các bệnh thường gặp của nhân viên văn phòng - Hoa Thiên Thảo

15% là con số mà người dân Việt Nam đang mắc một số bệnh liên quan đến thần kinh, như: Trầm cảm, rối loạn lo âu, tinh thần phân liệt,… Trong đó, độ tuổi trầm cảm cao nhất rơi vào đối tượng chuẩn bị nghỉ hưu (trên 55 tuổi) chiếm 47%. Kế đến là đối tượng đang tuổi lao động, từ 25 đến 55 tuổi, chiếm 24.3%.

Bệnh trầm cảm đang ngày càng có xu hướng gia tăng. Đây được xem là căn bệnh nguy hiểm giữa cuộc sống hiện đại. Rất khó trong việc kiểm soát bệnh bộc phát khi mọi người ngày càng chịu quá nhiều áp lực trong công việc và cuộc sống. Khi làm việc quá mức, căng thẳng kéo dài, khả năng chịu áp lực thấp,… các yếu tố này phát sinh thường xuyên sẽ dẫn tới hệ quả là bệnh trầm cảm. Hãy luôn giữ tinh thần lạc quan, tập thể dục, ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và có một chế độ nghỉ ngơi, sinh hoạt khoa học, hợp lý,… bạn sẽ dễ dàng hạn chế được căn bệnh hiện đại này.

8. Đau nửa đầu - Các bệnh thường gặp của nhân viên văn phòng

Nhắc đến bệnh thường gặp của nhân viên văn phòng, không thể không nói đến bệnh nhức đầu, đặc biệt là bệnh đau nửa đầu. Đây là bệnh lý về hệ thần kinh thường gặp nhất ở dân văn phòng, đặc biệt là chị em giới văn phòng. Theo khảo sát cho thấy có đến 18% nữ văn phòng mắc bệnh đau nửa đầu. Bệnh này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và công việc. Đặc biệt, đau nửa đầu cũng chính là tiền căn của bệnh trầm cảm nếu không điều trị kịp thời. Khi bị đau nửa đầu, bạn nên tạm ngưng công việc, thả lỏng, hít sâu điều hòa lại hơi thở, có thể nhắm mắt trong vài phút để làm dịu cơn đau. Đừng cố gắng làm việc quá sức khi phát bệnh, vì bệnh đau nửa đầu không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến hiệu quả công việc của bạn.

9. Tật khúc xạ về mắt

Tật khúc xạ về mắt, đặc biệt là bệnh cận thị đang ngày càng gia tăng nhanh chóng trong giới văn phòng. Nguyên nhân chủ yếu do việc sử dụng máy tính liên tục trong một ngày và kéo dài trong một thời gian dài ngày này qua tháng kia. Bên cạnh đó, ánh sáng nơi làm việc không đủ, kích thước, cỡ chữ trên máy tính không phù hợp, thường xuyên thức khuya làm việc, xem tài liệu,… cũng là một trong những nguyên nhân góp phần cho bệnh khúc xạ mắt tăng cao. Theo khuyến cáo của Cơ quan Quản lý An toàn và Sức khoẻ Nghề nghiệp Hoa Kỳ (OSHA), dân văn phòng cần dành 10 phút cho mắt thư giãn sau mỗi 60 phút làm việc căng thẳng cùng máy vi tính. Khoảng thời gian giải lao đó giúp mắt nghỉ ngơi, điều tiết và phục hồi lại, giúp giảm nguy cơ dẫn đến bệnh cận thị hay các bệnh lý về mắt khác.

Các bệnh thường gặp của nhân viên văn phòng - Hoa Thiên Thảo

10. Béo phì

Vì sao dân văn phòng ngày càng béo ra? Béo phì hiện đang là căn bệnh mà dân văn phòng rất sợ nhưng lại khó tránh khỏi. Hiện tượng tăng cân khó kiểm soát ở nhân viên văn phòng thường do các nguyên nhân sau:

  • Thường xuyên ăn vặt: Khi gặp áp lực công việc, dân văn phòng, đặc biệt là nữ giới, có xu hướng giải tỏa stress bằng việc ăn vặt. Từ đó hình thành thói quen, khi căng thẳng, khi gặp vấn đề nan giải, khi chạy deadline,… giới văn phòng sẽ vừa ăn vặt vừa nghĩ ra hướng giải quyết vấn đề. Thói quen ăn uống không kiểm soát này sẽ khiến vòng bụng các anh tăng nhanh và cân nặng của các chị trở nên đáng báo động.
  • Thời gian ăn uống ở các bữa chính thất thường: Như các nguyên nhân đã thống kê bên trên, nhóm văn phòng còn lại sẽ chọn giải pháp điều chỉnh giờ giấc ăn uống của các bữa chính, để cố gắng hoàn thành nốt công việc được giao. Tình trạng này diễn ra thường xuyên sẽ dẫn đến việc ăn uống không điều độ và không thể kiểm soát được cân nặng là điều dĩ nhiên.
  • Thức ăn không cân bằng dinh dưỡng, quá nhiều dầu mỡ, chất béo,… sẽ gây nên tình trạng thừa cân, béo phì ở dân văn phòng.

Khảo sát của Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ cho thấy trên 60% giới văn phòng Mỹ ăn trưa tại bàn làm việc. Báo cáo khảo sát khác của Hiệp hội Tim mạch Mỹ lại cảnh báo, gần 70% nhân viên văn phòng có bữa ăn vội, kém chất lượng, ít dinh dưỡng. Đặc biệt, do công việc văn phòng ít hoạt động, ít di chuyển, hầu như là ngồi suốt trước màn hình máy tính, nên tình trạng béo phí mới có cơ hội ngày càng bộc phát. Lời khuyên dành cho nhân viên văn phòng là: Nên vận động (đứng lên, đi lại) sau mỗi 45 phút ngồi làm việc liên tục và nên quan tâm nhiều đến chất lượng bữa ăn của mình.

11. Bệnh tim mạch

Theo nghiên cứu, giới văn phòng dễ dàng mắc các bệnh liên quan đến tim mạch do cường độ làm việc quá mức, cộng với áp lực công việc, tinh thần căng thẳng. Khảo sát cho thấy có đến 34% người mắc nguy cơ đột quỵ và 13% người mắc bệnh mạch vành tăng khi làm việc liên tục 55 giờ mỗi tuần. Đặc biệt, giới nữ lại là đối tượng mắc các bệnh về tim mạch cao hơn hẳn. Để giải thích lý do này, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các nguyên nhân sau đây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe tim mạch nữ giới – vốn đã có sức khỏe thể chất thấp hơn so với nam giới: Thức khuya, ăn uống không khoa học, ít vận động, hút thuốc, uống rượu bia,…

Các bệnh thường gặp của nhân viên văn phòng - Hoa Thiên Thảo

12. Rối loạn mỡ máu

Rối loạn mỡ máu cũng đang là căn bệnh tấn công giới văn phòng. Nguyên nhân gây ra bệnh không ngoài việc lười vận động, ngồi nhiều, ăn quá nhiều đạm, đường, lại bổ sung quá ít chất xơ,… Căn bệnh này là nguyên nhân chính gây ra xơ vữa động mạch. Từ đó dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe cực kỳ nguy hiểm như: Nhồi máu cơ tim, cao huyết áp, tai biến mạch máu não, sỏi mật, gan nhiễm mỡ, tiểu đường,… Dấu hiệu của bệnh này lại rất khó nhận biết, diễn ra vô cùng âm thầm và chỉ bộc phát khi bệnh đã trở nên nặng. Do đó rất khó khăn trong việc phát hiện và điều trị bệnh. Để phòng tránh căn bệnh rối loạn mỡ máu, bạn nên quan tâm đến sức khỏe của mình bằng cách thường xuyên khám sức khỏe định kỳ, ăn uống đủ dưỡng chất và luôn giữ tinh thần lạc quan.

TIN TỨC SỨC KHỎE - LÀM ĐẸP

13. Tăng huyết áp

Tăng huyết áp sẽ trở nên vô cùng nguy hiểm nếu không kiểm soát huyết áp mỗi ngày. Đây là sát thủ thầm lặng, có thể gây ra đột tử nếu bệnh chuyển biến xấu, như: Nhồi máu cơ tim, phình động mạch, xuất huyết não,… Dân văn phòng thường ít vận động, căng thẳng kéo dài, ăn uống không hợp lý,… sức đề kháng sẽ yếu, dẫn đến nhiều bệnh, trong đó không tránh khỏi căn bệnh tăng huyết áp này. 

14. Ung thư

Các thiết bị điện tử mà dân văn phòng tiếp xúc mỗi ngày, như: Máy máy in, máy photocopy, máy fax,… tưởng không nguy hại nhưng thực tế, các tia bức xạ do các máy móc thiết bị này phát ra có thể gây ung thư. Điều này đã được khoa học chứng minh. Hãy hạn chế tiếp xúc với các máy tính có bức xạ cao để giảm thiểu khả năng mắc phải căn bệnh ung thư chết người này nhé.

15. Tử vong

Nguy cơ đột tử ở nhân viên văn phòng ngày càng được cảnh báo. Theo khảo sát của Đại học Health Netmork (UHN), vận động ít, tình trạng áp lực và căng thẳng thường xuyên,… dễ dẫn đến tử vong đột ngột trong giới văn phòng. Khuyến cáo dành cho bạn luôn là tập thể thao, vận động nhẹ sau 45 đến 60 phút ngồi trước máy tính và luôn quan tâm, lắng nghe cơ thể mình. Đừng cố gắng quá sức khi cảm thấy cơ thể đang kiệt sức. Hãy dừng công việc lại và dành thời gian nghỉ ngơi để cơ thể hồi phục lại sức khỏe.

Danh mục các bệnh thường gặp của nhân viên văn phòngHoa Thiên Thảo liệt kê không hề xa lạ với giới văn phòng. Nếu bạn đang vướn phải một trong những nguy cơ “bệnh văn phòng” trên, hãy chủ động tìm cách khắc phục bằng việc điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt, ăn uống hoặc tập thể dục,… Đừng đợi đến khi bệnh phát tác hoặc bệnh trở nặng mới điều trị thì đã quá muộn. Chúc bạn luôn có một cơ thể căng tràn sức sống.

Nguồn hoathienthao.vn

[Top chân] Nguồn nội dung bài viết - Hoa Thiên Thảo

Share: